Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hãy làm người nội trợ thông thái…

Làm thế nào có thể lựa chọn những thực phẩm vừa an toàn, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng cho gia đình mình… luôn là câu hỏi khiến các bà, các mẹ băn khoăn mỗi khi đi chợ.

Hãy làm người nội trợ thông thái…

Mùa nào thức nấy

Theo tôi, hiện nay để trở thành “Người nội trợ thông thái” rất khó. Bởi có quá ít sự lựa chọn thực phẩm an toàn cho bữa ăn hàng ngày. Hiện nay, thực phẩm sử dụng chất bảo quản, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng… tràn lan trên khắp các chợ, thậm chí cả trong siêu thị (một địa chỉ khá tin cậy về độ an toàn của thực phẩm).

Hãy làm người nội trợ thông thái…Ca sĩ Hồng Dung (Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long)

Gia đình tôi luôn thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi, hạn chế các loại nước khoáng đóng chai, hạn chế đồ nướng. Tôi tập cho các con tôi không ăn đồ hộp, đồ ăn nhanh. Tôi tuyệt đối không sử dụng đồ nhựa, túi ni-lon đựng thức ăn nóng. Hiện nay, rất nhiều các ông bố bà mẹ mua cháo dinh dưỡng hoặc bún phở còn đang nóng bằng các hộp nhựa mỏng,túi ni -lon ở ngoài hàng mà không biết được rằng, khi gặp nhiệt độ cao, nhựa, ni- lon sẽ tạo thành chất gây hại cho sức khỏe.

Công việc hàng ngày của tôi cũng khá bận, tuy nhiên tôi vẫn dành thời gian để đi chợ và chăm lo cho bữa ăn của gia đình. Song việc lựa chọn thực phẩm an toàn không hề đơn giản. Tôi chỉ có cách là tin người bán hàng, mua thực phẩm của người quen hoặc mua theo cảm quan. Chẳng hạn, thịt lợn thì bì và mỡ phải dầy, phải là lợn của người Hà Nội nuôi vì người Hà Nội thường nuôi bằng nước gạo, chứ ở quê chủ yếu nuôi bằng cám… Nhà tôi cũng tiện là có mảnh vườn nhỏ, lại gần sông Hồng nên chủ yếu ăn rau nhà trồng được và thường xuyên ăn cá mua của người quen đánh bắt được.

Gia đình tôi rất ít khi ăn thức ăn lưu cữu trong tủ lạnh, trừ những ngày tôi phải đi công tác. Còn lại là tôi thường tự mua thức ăn cho gia đình chỉ đủ dùng trong một ngày.

Với rau củ quả thì cứ mùa nào thức nấy, mùa hè nhà tôi thường ăn các loại rau xanh vì rau mùa hè thường tốt vì có nắng, có mưa. Mùa đông nhà tôi ăn củ quả như khoai tây, bầu bí…Nếu trái mùa thì chắc chắn sẽ phải dùng chất kích thích tăng trưởng hoặc một vài hóa chất bảo quản. Gia đình tôi thường ăn những hoa quả chính hiệu Việt Nam.

Hạn chế ăn hàng

Tình trạng thực phẩm có an toàn hay không luôn là sự quan tâm hàng đầu của rất nhiều người tiêu dùng. Bây giờ, ra chợ, không riêng gì tôi mà chắc chắn các bà nội trợ cũng mang một mối lo lắng về sự không an toàn của thực phẩm.

Hãy làm người nội trợ thông thái…Đỗ Giang Thủy (Nhân viên Công ty Mobiphone)

Làm thế nào để là người nội trợ thông thái? Với tôi là hạn chế ăn ngoài hàng, không ăn đồ ăn sẵn, không ăn đồ ăn nhanh, luôn luôn tự nấu ăn tại nhà, hạn chế ăn thực phẩn chế biến từ gia súc, nên ăn nhiều rau…Thực hiện, ăn chín uống sôi, rửa tay trước khi ăn. Thức ăn nấu vừa đủ cung cấp trong ngày, nếu còn thừa thì bọc ni-lon (màng thực phẩm) bảo quản trong tủ lạnh.

Hiện tại, ở nhà tôi cũng có trồng vài thùng xốp rau xanh để có rau an toàn cho gia đình. Ngoài ra, tôi cũng không mua hàng hóa đại trà, không thấy rẻ mà mua, thường mua hàng chọn lọc tại một số cửa hàng bán có uy tín.

Lựa chọn địa chỉ mua hàng đáng tin cậy

Với tình trạng lan tràn “thực phẩm bẩn” như hiện nay thì rất khó có thể phân biệt được đâu là thực phẩm bẩn, đâu là thực phẩm sạch. Tuy nhiên, theo tôi một người nội trợ thông thái là phải biết lựa chọn địa chỉ mua hàng đáng tin cậy, không tham hàng rẻ, không mua hàng không có nguồn gốc, những thực phẩm chế biến sẵn phải có nhãn mác, địa chỉ nơi sản xuất, có số điện thoại, có hạn sử dụng rõ ràng. Tốt nhất nên mua hàng của các công ty có uy tín, có thương hiệu. Hiện nay, có nhiều loại hàng hóa có thể truy xuất được nguồn gốc thì nên mua những loại đó. Với thực phẩm tươi sống như cá, tôm...thì tốt nhất mua cá còn đang bơi, tôm còn đang nhảy, đối với thịt thì còn tươi dẻo dính, độ đàn hồi tốt. Đối với các loại rau, quả thì nên mùa nào thức nấy, không nên mua rau quả trái mùa vừa đắt lại không an toàn vì chắc chắn sẽ có thuốc bảo quản hoặc kích thích, rau quả đúng vụ ít sâu bệnh nên người trồng đỡ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hơn,giá thành rẻ mà lại ngon.

Hãy làm người nội trợ thông thái…ThS. BS. Lê Thị Hải (Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

Đi chợ, tôi hay mua thực phẩm của những cửa hàng quen hoặc ở các siêu thị lớn, cửa hàng bán thực phẩm an toàn. Gia đình tôi ít ăn thực phẩm chế biến sẵn(như thịt quay, gà quay, gà rán), mà thường mua thực phẩm tươi sống về tự chế biến. Gia đình tôi nói “không” với thức ăn nhanh và đồ uống có ga, các loại nước giải khát công nghiệp, chỉ uống nước ép quả tươi không đường, hoặc ép từ các loại rau củ. Tôi lựa chọn ăn rau củ nhiều hơn rau lá và ăn các loại quả bỏ vỏ như bưởi, cam, chuối, thanh long, xoài...

Mua đồ ở siêu thị có cảm giác an toàn hơn

An toàn thực phẩm là điều tôi quan tâm nhất khi đi chợ. Đi làm xa, công việc lại bận nên tôi có rất ít thời gian đi chợ, vì vậy, tôi lựa chọn việc mua thực phẩm ở siêu thị. Tuy giá ở đây thường đắt hơn ở chợ và mất nhiều thời gian ra vào, lựa chọn nhưng mua đồ ở siêu thị cho tôi cảm giác an toàn hơn. Các loại thực phẩm, rau, củ, quả… ở đây đều có nhãn mác ngày giờ đóng gói và hạn sử dụng giúp tôi biết thực phẩm còn tươi hay không. Không như ngoài chợ, cảm giác tươi, ngon của thực phẩm dường như là nhờ chất bảo quản.

Hãy làm người nội trợ thông thái…Chử Thanh Tâm (Cầu Giấy-Hà Nội)

Khi mua đồ ở siêu thị tôi tránh bị mua “hớ”, có thể ngắm nghía tùy thích, dễ so sánh nhiều loại tương tự… Ngoài ra, ở siêu thị có nhiều loại được đóng gói sẵn để dễ dàng chế biến thành món ăn, thực phẩm có xuất xứ cụ thể, ghi rõ hạn dùng. Tôi cũng thường chú ý đến các nhãn mác quen thuộc. Thi thoảng tôi cũng có mua thực phẩm tươi sống ở chợ, nhưng tôi mua ở hàng quen biết hoặc biết rõ nguồn gốc.

Bảo Châu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét